Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh phá kỷ lục Olympic, giành huy chương vàng Olympic Rio 2016:

Vinh quang Việt Nam!

10:19 - Thứ Hai, 08/08/2016 Lượt xem: 3939 In bài viết
36 năm đằng đẵng đợi chờ tấm huy chương vàng (HCV) Olympic của Thể thao Việt Nam rốt cuộc cũng đã đến vào rạng sáng 7-8, khi xạ thủ Hoàng Xuân Vinh thi đấu xuất sắc ở nội dung 10m súng ngắn hơi, giành tấm HCV quý giá, đem lại vinh quang cho Tổ quốc. Lần đầu tiên, Quốc ca Việt Nam vang lên trên đấu trường thể thao lớn nhất hành tinh. Với xạ thủ này, đây còn là cuộc phục thù ngọt ngào sau những thất bại vào phút chót ở Olympic 2012 khiến anh "mất" tấm HCĐ.

Ngay sau khi giành tấm HCV Olympic 2016, Hoàng Xuân Vinh cho biết, chính HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung luôn nói với anh rằng: “Những lúc khó khăn nhất là lúc phải mạnh mẽ nhất”. Không phải tự dưng mà Hoàng Xuân Vinh luôn tâm niệm điều đó. Bởi, trong đời VĐV, anh đã nếm trải không ít cay đắng chỉ vì những loạt đạn cuối không ưng ý. Rõ nhất là ở ASIAD năm 2010, khi anh bắn ra ngoài ở viên áp chót. Ngay cả Hoàng Xuân Vinh cũng không hiểu tại sao anh lại bắn tệ đến vậy để đang ở nhóm đầu anh tuột xuống vị trí thứ 13 trong sự thẫn thờ của toàn bộ thành viên Đoàn thể thao Việt Nam có mặt tại địa điểm thi đấu.

 

Hoàng Xuân Vinh đã vượt qua đối thủ cạnh tranh trực tiếp là VĐV nước chủ nhà Felipe Almeida (bên trái) trong loạt bắn cuối cùng để giành HCV.

Đến Olympic 2012, một lần nữa Hoàng Xuân Vinh lại mất huy chương ở viên cuối. Tại nội dung 50m súng ngắn bắn chậm, anh đang ở trong nhóm tranh chấp HCĐ nhưng do chỉ đạt 7,3 điểm ở viên cuối mà xạ thủ Quân đội đành ngậm ngùi đứng vị trí thứ tư, chỉ kém 0,1 điểm so với người đoạt HCĐ.

Hai thất bại ấy đã khiến người ta nhiều lúc không còn tin vào bản lĩnh của xạ thủ Quân đội này trong những thời khắc quyết định. Không kể, trong quá trình chuẩn bị, bắn súng Việt Nam luôn gặp vô vàn khó khăn, từ thiếu đạn tập triền miên đến trường bắn xuống cấp. Không phải ngẫu nhiên mà ngoài việc tạo điều kiện để Hoàng Xuân Vinh thi đấu quốc tế liên tục, Ngành Thể thao đã phải đưa anh và một số xạ thủ khác đi tập huấn ở Hàn Quốc để có thêm điều kiện cọ xát.

Vào 9h00 (giờ Brazil) ngày 10-8, Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường sẽ thi đấu nội dung 50m súng ngắn tự chọn bắn chậm. Đây cũng là nội dung thi đấu cuối của Hoàng Xuân Vinh tại Olympic 2016 và cũng có thể là cuộc đấu cuối của xạ thủ đã 42 tuổi này tại đấu trường Olympic. Hiện tại, Hoàng Xuân Vinh còn là Trưởng bộ môn Bắn súng Quân đội, cần dành thời gian cho công tác quản lý.

Có lẽ chỉ có thầy trò HLV Nguyễn Thị Nhung - Hoàng Xuân Vinh cùng chuyên gia Hàn Quốc Park Chung Gun luôn tin vào cơ hội tạo nên điều thần kỳ của Hoàng Xuân Vinh tại Olympic 2016. Họ có lý do để tin vào điều đó, bởi trong quá khứ, Hoàng Xuân Vinh từng chứng tỏ mình có thể thay đổi bản thân để đứng dậy, vững vàng hơn để đạt thành tích tốt hơn.

Trước đây, HLV Nguyễn Thị Nhung từng nói với Hoàng Xuân Vinh rằng, anh phải thay đổi phong cách bắn và luôn lấy huyền thoại bắn súng Hàn Quốc Jin Jongoh làm hình mẫu; nếu không, Hoàng Xuân Vinh sẽ không thể tiến xa. Cuối cùng, Hoàng Xuân Vinh cũng thay đổi để rồi bắt đầu có những thành công tại đấu trường quốc tế từ gần chục năm nay.

Sau thất bại ở ASIAD 2010, anh đã lần đầu vươn lên hạng tư ở Olympic 2012. Sau cú vuột huy chương đầy đáng tiếc ở Olympic 2012, anh lại giành HCV Châu Á, vô địch Cúp Bắn súng thế giới tại Mỹ vào năm 2014, đồng thời lập luôn kỷ lục thế giới ở bài bắn chung kết với 202,8 điểm. Quan trọng nhất là xạ thủ này hoàn toàn tập trung cho chuyên môn, tập luyện không ngừng nghỉ dù bài tập khó đến mấy. Hoàng Xuân Vinh từng kể rằng, trong thời gian chuẩn bị cho Olympic 2016, các bài tập tâm lý cũng được đưa ra với anh. Trong đó, câu nói "Tôi là người đoạt huy chương Olympic” luôn được anh nhắc đến nhằm tự tạo tâm thế vững vàng khi bước vào cuộc đấu. Cho đến trước Olympic 2016, Hoàng Xuân Vinh thi đấu ổn định tại các Cúp Bắn súng thế giới và đó là lý do để tin rằng anh có thể giành huy chương - chứ không hẳn là HCV, tại Thế vận hội 2016.

Cho đến trước Olympic 2016 gần 1 năm, Hoàng Xuân Vinh thi đấu ổn định hơn ở nội dung 50m súng ngắn bắn chậm. Nhưng rồi cuộc đấu 10m súng ngắn hơi vào rạng sáng 7-8 ở Olympic 2016 đã trả lời tất cả. Phát bắn cuối trong bài chung kết, anh đã thi đấu xuất sắc đạt 10,7 điểm, lật ngược thế cờ, từ vị trí thứ hai vươn lên dẫn đầu với 202,5 điểm, hơn 0,4 điểm so với người xếp thứ nhì để giành HCV.

Sẽ có nhiều mỹ từ dành cho chiến thắng của Hoàng Xuân Vinh. Nhưng nhiều người tôn vinh ý chí của anh khi luôn đứng dậy sau mỗi thất bại để vươn đến thành công.
Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top